Chạy thử cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam
Từ 15h ngày 22/8, các phương tiện trừ xe container và xe có trọng tải trên 20 tấn, sẽ được chạy thử trên cầu Móng Sến – cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam.
Để phục vụ chạy thử, biển thông tin vận hành sẽ được cắm phía trước cầu. Nhà thầu cũng bố trí nhân lực để hướng dẫn các phương tiện lưu thông, nghiêm cấm dừng đỗ trên cầu chụp ảnh. Các lực lượng sẽ theo dõi, đánh giá và báo cáo quá trình chạy thử để kịp thời điều chỉnh.
Đại diện Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra công tác nghiệm thu để đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác chính thức trước 30/8.
Tỉnh Lào Cai kỳ vọng đưa hạng mục cầu Móng Sến vào chạy thử sẽ giảm nguy cơ nguy mất an toàn giao thông khu vực đèo ba tầng, nhất là vào các ngày lễ lớn như Quốc Khánh, 120 năm du lịch Sa Pa.
Công trình cầu Móng Sến nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa. Công trình khởi công ngày 3/1/2021, hợp long ngày 29/9/2021, trụ đầu cầu cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng.
Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bêtông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14 m với 4 làn xe, chiều dài 612 m có 5 nhịp liên tục, trong đó nhịp dài nhất là 132 m.
Từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ sẽ phải qua dốc ba tầng thường xuyên sạt lở. Cầu mới hoàn thiện sẽ rút ngắn khoảng 2,5 km so với đường cũ và không phải đi qua dốc ba tầng.
Theo VnExpress